
แผนการเรียน
หลักสูตรสองภาษา
หลักสูตรปฐมวัย
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนสารสาสน์วิเทศนครปฐม ยึดหลักการตามแนวทางหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับการจัดการศึกษาอันเป็นจุดเด่นของโรงเรียนในรูปแบบ 2 ภาษา (Billingual) ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ภาษาอังกฤษควบคู่กับภาษาไทยแบ่งระดับการศึกษาออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ Kindergarten 1 (KG.1), Kindergarten 2 (KG.2), Kindergarten 3 (KG.3) สาระการเรียนรู้ประกอบด้วยประสบการณ์สำคัญและสาระที่ควรเรียนรู้ที่ส่งเสริมพัฒนาการครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์จิตใจ ด้านสังคม ด้านสติปัญญา มีสาระที่ควรเรียนรู้ 4 สาระ ประกอบด้วยเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก ธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการองค์รวม ด้วยกิจกรรมโครงงาน Project Approach ตระหนักถึงความความแตกต่างระหว่างบุคคลความถนัดและสติปัญญาด้วยกิจกรรม MI (Multiple Intelligences) ผ่านการเรียนรู้ตามแนวพหุปัญญา 6 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมเสริมประสบการณ์ กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรมเสรีและเกมการศึกษา รวมถึงกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่หลากหลายได้แก่ โยคะ, พละ, ดนตรี, เปียโน, ศิลปะ, วิทยาศาสตร์, คอมพิวเตอร์ ว่ายน้ำและห้องสมุด ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะชีวิตและสามารถปฏิบัติตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เป็นคนดี มีวินัยและมีความสุข ผ่านกิจกรรมวันสำคัญต่าง ๆ เช่น กิจกรรมวันไหว้ครูและถวายปีการศึกษา กิจกรรมวันแม่ กิจกรรมลอยกระทง กิจกรรมวันคริสต์มาส ฯลฯ ตลอดจนสร้างความรู้ความเข้าใจ ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครอง ครอบครัว ชุมชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาการศึกษาเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการทุกด้านอย่างมีคุณภาพเต็มศักยภาพ
หลักสูตรประถมศึกษา
สาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม อันได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา ดนตรีและศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ เป็นสาระการเรียนรู้พื้นฐานสำคัญที่ผู้เรียนทุกคนต้องเรียนรู้ ตามมาตรฐานการเรียนรู้ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างประเทศ กำหนดให้เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สอง เพื่อใช้เป็น เครื่องมือติดต่อสื่อสาร และค้นคว้าความรู้จากแหล่งการเรียนที่หลากหลายในยุคข้อมูลสารสนเทศ นอกจากนั้น ยังจัดให้มีการเรียนรู้ภาษาจีนและภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติม เป็นภาษาที่สามตามความสนใจ และความถนัดอีกด้วย
ส่วนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างหลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการ ความสามารถ ความถนัด และความสนใจของผู้เรียน จัดเป็นกิจกรรมเพิ่มเติมจากการเรียนตามสาระ การเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับธรรมชาติการเรียนรู้ และระดับพัฒนาการของผู้เรียน ได้แก่ กิจกรรมลูกเสือและกิจกรรม M.I. (Multiple Intelligences)
หลักสูตรมัธยมศึกษา
โรงเรียนสารสาสน์วิเทศนครปฐม จัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษา โดยใช้หลักสูตรการศึกษาที่โรงเรียนพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดมาในแนวทางการจัดการเรียนรู้ 2 ภาษา (Bilingualism) ซึ่งสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กระทรวงศึกษาธิการ และสอดคล้องกับสภาพความเป็นไปและความต้องการของสังคมในยุคปัจจุบัน การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นให้ มีความเข้มข้น หลากหลาย มีคุณภาพสูง เทียบเคียงได้กับมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล
โรงเรียนสารสาสน์วิเทศนครปฐมแผนกมัธยม จัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนานักเรียนให้เต็มตามศักยภาพ เปิดโอกาสให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม เพื่อฝึกทักษะการเรียนรู้ ทักษะการปฏิบัติงาน ทักษะกระบวนการคิด ได้ลงมือฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง จนค้นพบความสามารถ ความถนัด และวิธีการของตนเอง ซึ่งสอดคล้องกับ ทฤษฎีพหุปัญญา หรือ Multiple Intelligences ของ Dr. Howard Gardner ศาสตราจารย์ทางการศึกษาและจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดผู้พัฒนาแนวคิดทฤษฎีพหุปัญญา ซึ่งส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงและการปฏิรูปการศึกษาที่เน้นการพัฒนาความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพความถนัดของผู้เรียนตรงตามความถนัดของแต่ละบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วิชาการด้านต่างๆ ได้ฝึกทักษะความสามารถที่จำเป็นอย่างมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จในชีวิตในอนาคต
นอกจากนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนเข้าสู่การดำเนินชีวิตในศตวรรษที่ 21 และเติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคต ในกระบวนการจัดการเรียนการสอนจึงได้จัดให้มีการสอดแทรกการพัฒนาทักษะสำคัญที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตในโลกยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
แผนกอาเซียน
แผนกอาเซียน มุ่งเสริมสร้างพัฒนาการของผู้เรียนในด้านวิชาการ ทักษะด้านกีฬา ทักษะด้านดนตรี ส่งเสริมการเรียนเป็นภาษาอังกฤษกับครูไทยและครูชาวเอเชีย ประกอบไปด้วยรายวิชา Health, Science, Mathematics, Social Studies และจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ตั้งแต่ประถมศึกษาปีที่ 4 – ประถมศึกษาปีที่ 6
ระดับชั้นมัธยมศึกษาแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (Major in Mathematics and Science) เน้นการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ และกลุ่มรายวิชาวิทยาศาสตร์ และส่งเสริมการเรียนเป็นภาษาอังกฤษกับครูไทยและครูชาวเอเชีย ประกอบไปด้วยรายวิชา Health Education, Science Mathematics, Social Studies และจัดการเรียนการสอนภาษาจีน ตั้งแต่มัธยมศึกษาปีที่ 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3